JASIF – ADVANC ชนะสมรภูมิแต่แพ้ในสงคราม

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

บล.กสิกรไทย (KS) ประเมินผลกระทบ ADVANC ต่อดีลซื้อ JASIF- TTTBB หากเดินหน้าต่อ โดยไม่มีส่วนลดค่าเช่า คาดกระทบความสามารถสร้างกำไรและจ่ายเงินปันผลใน 1-2 ปี แต่หากล้มเลิกดีลอาจสูญเสียข้อได้เปรียบการแข่งขัน หากดีลควบรวม “DTAC -TRUE” เกิดขึ้น

ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนของJASIF (เมื่อ18 ต.ค.) อนุมัติการขายหุ้น JASIF ที่ 19% ของ JAS ให้กับ AWN (วาระ 1.1) แต่ไม่อนุมัติการแก้ไขสัญญาลดค่าเช่าเส้นใยแก้วนำแสง (OFCs) และการสิ้นสุดสัญญารับประกันรายได้ (วาระ 1.2) ตามที่ตลาดคาด

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กสิกรไทย จำกัด (KS) ระบุในบทวิเคราะห์ “JASIF – ADVANC ชนะสมรภูมิแต่แพ้ในสงคราม” ประเมินผลกระทบ JASIF – ADVANC และการตัดสินใจของ ADVANC ว่าจะเดินหน้าดีลรายการนี้ต่อหรือล้มเลิกดีล ดังนี้

 

ADVANC : ผลกระทบระยะสั้นแต่ผลประโยชน์ระยะยาว

 

ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF อนุมัติการขายหุ้น JASIF 19% ให้ AWN ของ JAS แต่ไม่อนุมัติการสิ้นสุดสัญญารับประกันรายได้ ตามที่เราคาด

 

ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่ดีขึ้นและมูลค่าการผนึกกำลังจากดีลนี้มีน้ำหนักมากกว่าผลกระทบเชิงลบต่อกำไร เงินปันผลและอัตราหนี้สินในระยะสั้น
แนะนำ “ซื้อ” หนุนจากข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่ดีขึ้นจากการรวมตลาด FBB และการสปินออฟทรัพย์สินเพื่อปลดล็อกมูลค่าที่อาจเกิดขึ้น

ปัจจัยหนุนราคาหุ้น ADVANC คาดมาจาก

 

1) ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่ดีขึ้นของตลาดโทรศัพท์มือถือและ FBB หลังรวมตลาด
2) การปลดล็อกมูลค่าที่อาจเกิดขึ้น เช่น การสปินออฟทรัพย์สินทั้ง data center และเสาส่งสัญญาณ

อย่างไรก็ตาม หาก ADVANC ตัดสินใจล้มเลิกดีลรายการนี้ อาจสูญเสียข้อได้เปรียบทางการแข่งขันหากดีลควบรวมกิจการระหว่าง DTAC และ TRUE เกิดขึ้น

 

แต่หาก ADVANC ตัดสินใจเดินหน้าดีลรายการนี้ต่อ โดยไม่มีส่วนลดค่เช่า ความสามารถในการสร้างกำไรสุทธิและจ่ายเงินปันผลอาจได้รับผลกระทบใน 1-2 ปี

 

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน : JASIF

 

คาดเงินปันผลที่ฟื้นตัวกลับอาจช่วยหนุนราคาหุ้น ขณะที่โอกาสที่จะต่อสัญญาเช่าใหม่และอัดฉีดทรัพย์สินอยู่ในระดับต่ำทั้งจาก JAS หรือ ADVANC
แนะนำ “ถือ” แม้ราคาหน่วยลงทุนอาจปรับเพิ่มขึ้นในระยะสั้น แต่คาดมูลค่ายุติธรรมในระยะยาวจะยังอยู่ในกรอบภายใต้สมมติฐานของเราที่ 8.4 บาท

 

มุมมอง KS คงประมาณการกำไรปกติ ปี 2565-67 (ไม่รวมดีลรายการนี้) ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของเราที่ 8.4 บาท และคำแนะนำ “ถือ” JASIF ในเชิงบวก เราเชื่อว่า DPU ที่คงที่จากมติ EGM ของ JASIF จะหนุนให้ราคาหน่วยลงทุนสูงขึ้น

 

ขณะเดียวกัน ในระยะยาว เรายังเชื่อว่ามูลค่ายุติธรรมจะอยู่ที่ราว 8.4 บาท เรายังชอบ DIF ( กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล : DIF ) มากกว่า JASIF จาก DPU ที่ทรงตัวของ DIF เงื่อนไขสัญญาเช่าที่นานกว่าและ market IRR ที่สูงกว่า